Miễn thị thực vẫn chưa đủ hấp dẫn

Dù Chính phủ đã cho phép miễn visa cho công dân 5 nước Tây u nhằm kích cầu du lịch, Tuy nhiên bước đi này vẫn chưa đủ mạnh để kích thích khách đến từ khu vực này tìm đến Việt Nam nhiều hơn.


Quyết định miễn thị thực (visa) cho công dân 5 nước Tây u gồm: Anh, Pháp, Đức, Ý , Tây Ban Nha , và Belarus (có hiệu lực đến từ 1/7/2015) được kỳ vọng là cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế. Thế nhưng hơn 2 tháng sau khi quyết định này có hiệu lực, nhiều công ty du lịch cho biết “tất cả chỉ mới ở giai đoạn… chuẩn bị”.


Chỉ như quà khuyến mãi!


Theo số liệu được Tổng cục Du lịch công bố, 8 tháng đầu năm 2105, lượng khách Tây u đến Việt Nam không tăng mà còn giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong 12 nước Tây u có khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất, chỉ có Tây Ban Nha , Ý có lượng khách tăng nhẹ, trong khi khách từ các thị trường khác đều giảm.


Cũng phải nói thêm, các nước trong khu vực, nhất chính là Thái Lan, Malaysia , và Singapore đã rất thành công trong việc thu hút khách Tây u, bởi ngoài chất lượng dịch vụ tốt, các quốc gia này đã miễn visa cho công dân các nước Tây u đến từ hàng chục năm trước.


Chính sách miễn visa có thể giúp cho thu hút thêm du khách tới Việt Nam, giảm chi phí chuyến đi, tuy nhiên thời gian miễn visa trong vòng 15 ngày chính là quá ít , không phù hợp.


Theo bà u Mỹ Phương, Phó giám đốc phụ trách thị trường quốc tế, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, khách Tây u, số 1 chính là khách Pháp thường có thời lượng nghỉ phép dài từ 21 – 30 ngày/năm hoặc nhiều hơn nên chuyến đi của họ thường lâu hơn 15 ngày.


“Chưa kể, khách Pháp thường kết hợp du lịch Việt Nam với các nước Lào, Campuchia , có nhu cầu quá cảnh Việt Nam để nối chuyến. Hoặc sau chương trình tham quan 2 – 3 nước Đông Dương, một số khách Pháp chọn các bãi biển Việt Nam chính là nơi nghỉ dưỡng và họ có nhu cầu quay trở lại Việt Nam vài ngày trước khi về nước. Lúc này, du khách vẫn phải thực hiện thủ tục cấp visa” – Bà Phương cho biết.


Chưa hút đã được khách Tây u


Lượng khách Tây u đến Việt Nam đã tăng đến từ mức 754.682 lượt khách năm 2012 lên mức 835.632 lượt khách vào năm 2014. Còn 8 tháng đầu năm 2105, lượng khách này giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.


Bà Ung Phương Dung, Giám đốc Công ty ICS Việt Nam (chuyên khách Đức) cho biết, miễn visa cho khách Đức 15 ngày là một tín hiệu đáng mừng, nhưng chỉ có thể giúp cho đã được khoảng 25 – 30% số khách Đức sang Việt Nam. Hiện công ty vẫn phải tiếp tục xin visa cho nhiều khách Đức.


Bà Dung cho biết, hơn 70% khách Đức chưa được hưởng lợi thế miễn visa, vì khách đi tour ở trên 15 ngày hoặc khách đi , quay lại Việt Nam trong vòng 30 ngày nên vẫn phải làm visa! Vậy nên cho khách được miễn visa 30 ngày , gỡ bỏ quy định phải làm visa khi tái nhập cảnh trong thời gian đó?


“Thực tế, không phải việc miễn visa cũng sẽ làm tăng số khách đến Việt Nam mà quan trọng là thủ tục có nhanh gọn hay không? Miễn visa cũng chỉ có một năm nên chúng tôi chưa dám mạnh tay xây dựng kế hoạch quảng bá cho năm sau. Thế nên hiện nay, chính sách này giống như một món quà khuyến mãi cho khách đến chứ không thực sự chính là nguyên do ổn định để khách tìm đến Việt Nam , hiệu ứng của việc này chưa rõ ràng, do lượng khách sang Việt Nam mùa này là khách đã quyết định và đặt vé trước đó lâu rồi” – Bà Dung nói.


Bỏ quên… khách “sộp”


Tây u chính là thị trường khách du lịch cao cấp , truyền thống của Việt Nam. Du khách đến từ thị trường này thường có mức chi tiêu cao, ở dài ngày (từ 15-30 ngày). Dù chưa nằm trong nhóm những quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất, Tuy nhiên đây chính là thị trường quan trọng , và phát triển ổn định của ngành du lịch.


“Việt Nam vẫn kém thu hút du khách vì thủ tục nhập cảnh chưa thật sự gọn nhẹ…”


Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), công tác xúc tiến du lịch triển khai tại các nước này lại quá ít. Việt Nam ít tham gia các hội chợ, hội thảo và những sự kiện du lịch tại Tây u nên hình ảnh du lịch Việt Nam xuất hiện chưa nhiều.


Ngay công tác đầu tư nghiên cứu thị trường, đặc biệt là thị trường Tây u của Nhà nước cũng nhỏ lẻ. Một số công ty du lịch phải tự xây dựng sản phẩm du lịch để chào bán cho du khách của mình.


Bà u Mỹ Phương cho biết, Pháp chính là nước đứng thứ 3 thế giới về số lượng người dân đi du lịch “đường dài”.


Nhưng nhiều năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các hội chợ quốc tế chuyên nghiệp tại Paris như: Salon Mondial du Tourisme (tháng 3 hàng năm), Top Resa Paris (tháng 9 hàng năm) hay Foire de Paris lại chưa đều đặn. Ngoài Paris, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn bỏ sót một số thành phố lớn, dân số đông, mức sống cao như Lyon, Bordeaux, Toulouse, Marseille…


Và nếu so với các điểm đến cạnh tranh như Thái Lan, Malaysia, Singapore… Việt Nam vẫn kém thu hút đối với du khách vì thủ tục nhập cảnh chưa thật sự gọn nhẹ.


Quan trọng hơn, thông tin miễn visa cần được thông báo , quán triệt với những người thực thi (an ninh cửa khẩu, nhân viên sân bay…) để du khách chưa gặp những khó khăn trong hành trình du lịch tới Việt Nam.


Theo nhiều công ty du lịch, phần lớn tour chào bán ở thị trường Tây u chính là tour du lịch khám phá văn hóa nên khách thường chỉ đi thăm một lần.


Đối tượng khách hàng này được xem là khách hàng truyền thống của Việt Nam đến từ 20 – 30 năm nay, Tuy nhiên lượng khách lần đầu đến Việt Nam đang giảm, trong khi sản phẩm mới để kéo khách quay trở lại không có gì đặc sắc.


Để chính sách miễn visa hiệu quả nhất hơn, các công ty du lịch đề xuất cần nâng lên 30 hoặc ít nhất 21 ngày, nhằm khuyến khích , thu hút du khách ở dài ngày.


ồng thời các công ty đề nghị nên có thời gian áp dụng chính sách này trong ít nhất 2 năm , và đã được xem xét lại cho 2 năm tiếp theo bởi các công ty du lịch đã chuẩn bị quảng bá, xúc tiến cho tour cuối năm 2016 đầu 2017. Mặt khác, muốn hút khách lâu dài, Nhà nước và doanh nghiệp cần phải ngồi lại để có những kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch dài hơi, đồng bộ và hiệu quả hơn.


Du lịch hứa hẹn phục hồi tăng trưởng


 

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »