Phương tiện vận tải khách du lịch phải trang bị những gì?

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 42/2017 Quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch.


Theo đó, phương tiện vận tải khách du lịch bằng đường bộ phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật , và bảo vệ môi trường; phải đã được gắn thiết bị giám sát hành trình; phải đã được niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định, bên cạnh giường nằm phải có bảng hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông và thoát hiểm khi xảy ra sự cố.


Về nội thất , và tiện nghi, xe ô tô dưới 9 chỗ phải có các trang thiết bị bao gồm: điều hòa nhiệt độ, thùng chứa đồ uống, công cụ y tế sơ cấp cứu, túi thuốc dự phòng, dụng cụ thoát hiểm, tên và số điện thoại của chủ phương tiện tại vị trí phía sau ghế của lái xe;


Xe ô tô đến từ 9 chỗ đến dưới 24 chỗ, phải trang bị thêm: rèm cửa chống nắng, bảng hướng dẫn an toàn, thùng đựng rác;


Xe ô tô từ 24 chỗ trở lên (trừ ô tô chuyên dụng caravan), ngoài các quy định ở trên còn phải trang bị thêm micro, nơi cất giữ hành lý cho khách du lịch; có vị trí dành cho người cao tuổi, người khuyết tật theo quy định.


Phương tiện vận tải hành khách du lịch chỉ bằng đường thủy nội địa phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; phải lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động – AIS khi hoạt động ở trên tuyến từ bờ ra đảo hoặc giữa các đảo; trang bị đủ số lượng áo phao.


Về nội thất, phương tiện thủy nội địa vận tải khách du lịch phải trang bị bảng hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm và số điện thoại, địa chỉ các cơ quan tìm kiếm cứu nạn tại vị trí ghế ngồi của khách; có biểu đồ hành trình tuyến du lịch; có thùng chứa đồ uống; thùng rác,…


Đối với nhân viên phục vụ, Thông tư của Bộ GTVT quy định rằng, nhân viên phục vụ ở trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải đã được tập huấn về nghiệp vụ , và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải; phải được đơn vị kinh doanh vận tải tập huấn nghiệp vụ du lịch (trừ trường hợp nhân viên phục vụ ở trên phương tiện chính là Hướng dẫn viên du lịch hoặc được bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo đến từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên).


Đối với lái xe đồng thời chính là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.


Nhân viên phục vụ ở trên phương tiện vận tải khách du lịch bằng đường thủy nội địa, theo Thông tư, nhân viên phục vụ phải đã được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ , và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải; được huấn luyện về cứu sinh, cứu hỏa, cứu đắm , sơ cứu y tế. Đồng thời, phải đã được đơn vị kinh doanh vận tải tập huấn nghiệp vụ du lịch (trừ trường hợp nhân viên phục vụ ở trên phương tiện là Hướng dẫn viên du lịch hoặc đã được bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo đến từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên)


Tác động lớn số 1 mà Uber , và Grab gây nên chính là suy nghĩ làm tự do cũng sống tốt, bật smartphone là kiếm được tiền!

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »