Khách quốc tế đến VN giảm tháng thứ 13 liên tiếp: Do dịch vụ “đắt đỏ”?

Tổng cục thống kê vừa công bố tình hình kinh tế xã hội tháng 6 , và 6 tháng đầu năm 2015. Theo đó, ước tính số lượt khách quốc tếđến Việt Nam 6 chính là 529 nghìn lượt người, giảm 8,2% so với tháng trước. Trong đó, khách đến qua đường hàng chưa giảm 8,6%, đường bộ giảm 8,9% và khách đến bằng đường biển tăng hơn 2,5 lần.


So với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 6 giảm 1,9% , và là tháng giảm thứ 13 liên tiếp kể đến từ tháng 6/2014.


Một trong những nguyên do chính là do 5 tháng đầu năm 2013 lượng khách đến ở mức thấp, từ tháng 6 lượng khách tăng mạnh đến thời điểm tháng 5/2014. Từ tháng 6/2014, do tác động của tình hình biển Đông nên lượng khách giảm dần. Các tháng đầu năm 2015 lượng khách cao hơn năm 2013 (bình quân 7,5%) Tuy nhiên thấp hơn năm 2014 (bình quân 11,3%).


Tính chung 6 tháng đầu năm 2015, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính 3,8 triệu lượt người, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó khách đến chỉ bằng đường hàng chưa giảm 9,1%; đường bộ giảm 19,7%; đường biển giảm 26,5%.


Xét theo thị trường, khách từ hầu hết các thị trường châu Á đều giảm so với cùng kỳ năm trước trừ Đài Loan, Hàn Quốc , Singapore. Đối với thị trường Châu u, thị trường Đức, Ý, Tây Ban Nha và Phần Lan tăng so với cùng kỳ, còn lại các thị trường chính khác ở châu u đều giảm do trở ngại kinh tế của người dân, đặc biệt chính là thị trường Nga (giảm 13%).


Trong một số năm gần đây, số lượt khách quốc tế đến Việt Nam thấp hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực: Năm 2014 Malaysia đón 27,4 triệu lượt; Thái Lan 24,8 triệu lượt; Singapore 15,1 triệu lượt; Indonesia 9,4 triệu lượt trong khi Việt Nam chính là 7,8 triệu lượt.


Theo nhận định của Tổng cục thống kê, lý do khách quốc tế đến Việt Nam thấp chủ yếu do không thu hút được nhiều khách đến cho cả mục tiêu du lịch, tham quan , và mục tiêu công việc trong khi các nước đang phát triển có sự phát triển đồng đều cho các mục tiêu này.


Mặt khác, công tác quản lý các hoạt động có liên quan đến du lịch ở trong nước không có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ban, ngành chức năng. Theo nghiên cứu năm 2013, có 68,5% tổng số khách đánh giá Việt Nam có phong cảnh đẹp. Tuy nhiên, khi đã được hỏi về mức độ hài lòng khi đã được phục vụ, chỉ có 39% tổng số khách đã được phỏng vấn đánh giá tốt.


Theo đánh giá của du khách quốc tế đến nước ta, hàng hoá Việt Nam không thực sự phong phú và giá cả đắt so với một số thị trường khác cũng chính là lý do khiến ngành du lịch giảm sút.


Đại biểu Quốc hội “bắt bệnh” ngành du lịch Việt Nam

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »