Du lịch “mơ” thu về 370.000 tỉ đồng

Tuy đặt ra mục tiêu tổng thu từ khách du lịch đạt 370.000 tỉ đồng Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thừa nhận năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam vẫn chưa cải thiện nhiều so với các quốc gia trong khu vực.


Nhiều hạn chế


Theo ông Tuấn, lý do chậm cải thiện năng lực cạnh tranh chủ yếu do nguồn lực phát triển của đất nước còn hạn chế, nhận thức xã hội về vai trò của du lịch không đầy đủ, liên kết giữa các bộ ngành, địa phương thiếu chặt chẽ, chưa tạo nên sức mạnh tổng hợp.


Người đứng đầu ngành du lịch cho rằng công tác quản lý điểm đến, bảo đảm an ninh , và an toàn tại một số địa bàn trọng điểm chậm đã được cải thiện, tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch không được đầu tư tương xứng, nguồn lực còn hạn chế, bị phân tán.


Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến còn làm theo kế hoạch ngắn hạn, dàn trải, phối hợp công – tư không tốt. Công tác xây dựng đề án, quy hoạch định hướng, đề xuất chính sách phát triển mới không đáp ứng kịp yêu cầu của thực tiễn, chưa có tư duy đột phá chiến lược.


Còn theo nhận định của những nhà khoa học trong ngành, sản phẩm du lịch không gây nên đột phá mang tính sáng tạo và giá trị gia tăng cao. Liên kết, hợp tác phát triển du lịch còn yếu , và tự phát. Tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển du lịch của nhiều địa phương chưa đã được khai thác hiệu quả. Tại một số địa phương, doanh nghiệp có hiện tượng cạnh tranh chưa lành mạnh, hạ giá, trốn thuế.


Quảng bá thua xa Campuchia!


Để thu được 370.000 tỉ đồng, theo ông Tuấn, ngành du lịch có rất nhiều nhiều việc phải làm. Trong năm nay, Tổng cục Du lịch cũng sẽ mở rộng thêm diện miễn thị thực cho khách quốc tế. Theo đó, thị thực cũng sẽ chưa miễn theo quốc tịch mà khách mua tour trọn gói vào Việt Nam sẽ chưa cần visa. Các công ty du lịch lữ hành tổ chức tốt các tour trọn gói có thể đưa khách quốc tế vào Việt Nam với thủ tục đơn giản hơn. “Ngành du lịch kỳ vọng cú hích này cũng sẽ thu hút khách nhiều hơn” – ông Tuấn nói.


Hiện nay, thị trường khách trọng điểm của Việt Nam chính là Tây u, Nga, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm 50% khách du lịch đến Việt Nam; các nước ASEAN (16%). Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch, sắp tới cũng sẽ đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm khách du lịch mới ở Bắc Mỹ, Ấn Độ… Bên cạnh đó, cũng sẽ tăng cường liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch trong , và ngoài nước.


Ông Tuấn thừa nhận quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam thua xa Campuchia. Vì vậy, năm nay, công tác này  đòi hỏi phải có những đổi mới mạnh mẽ để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp , hiệu quả. “Tổng cục Du lịch đã chủ động rất nhiều nhiều so với các năm trước, như sớm công bố chương trình quảng bá, xúc tiến năm 2016 để các địa phương, doanh nghiệp phối hợp, cùng tham gia” – ông Tuấn nói.


Theo đó, sẽ có những thay đổi đáng kể trong “phân vai”: các bộ ngành quảng bá hình ảnh chung về đất nước, con người Việt Nam, thương hiệu du lịch; các địa phương quảng bá điểm đến; doanh nghiệp xúc tiến bán sản phẩm. Tài chính quảng bá không chỉ từ ngân sách mà khai thác từ các công ty lữ hành, hãng hàng không, đối tác trong , và ngoài nước…


Kỳ vọng vai trò của các địa phương


Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Tổng cục Du lịch không căng lực lượng vốn rất nhiều mỏng của mình cho các hội chợ mà giao lại cho địa phương, như Hà Nội đảm nhận 4 sự kiện lớn tại hội chợ ở Bắc Kinh, Nhật Bản, Pháp , và Mỹ. Mỗi hội chợ như vậy, Sở Du lịch TP Hà Nội cam kết chi đến từ 2-4 tỉ đồng. Mức quảng bá này nhiều hơn bất kỳ sự kiện nào mà Tổng cục Du lịch từng giam gia”.


TP HCM chủ trì tham gia 3 hội chợ du lịch ở Thái Lan, Nga , và Đài Loan. Tổng cục Du lịch chỉ chi trả tiền thuê mặt bằng, TP HCM cũng sẽ xây dựng gian hàng , và huy động các doanh nghiệp tham gia. Với cam kết như thế, Tổng cục Du lịch chỉ tập trung vào những sự kiện lớn với nguồn đầu tư cao hơn.


Du lịch Việt: Một năm buồn , “lận đận”

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »