Du lịch Việt Nam 2017: Nhiều dấu ấn đặc biệt!

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã có nhiều chia sẻ với Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về thành tựu của du lịch Việt Nam trong năm 2017.


Năm 2017 được đánh giá là năm rất thành công của du lịch Việt Nam. Ông có thể chia sẻ những dấu ấn, những mốc đặc biệt của ngành du lịch trong năm 2017?


Ông Nguyễn Văn Tuấn: Có thể nói rằng năm 2017 khép lại với những kết quả rất nhiều thành công của ngành du lịch và là một năm có nhiều dấu ấn.


Trước hết, đó chính là việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xác định du lịch chính là một trong những ngành kinh tế then chốt của đất nước và phát triển du lịch là định hướng chiến lược trong nền kinh tế-xã hội của đất nước. Sau đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103 về Chương trình hành động làm Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Nghị quyết này đã gây nên đã được động lực, gây ra sự lan tỏa trong nâng cao nhận thức trong chỉ đạo hành động việc ban hành những chính sách trợ giúp , và thúc đẩy cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.


Luật Du lịch (sửa đổi) đã chính thức đã được Quốc hội thông qua vào ngày 19/6/2017 với rất nhiều nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch trong giai đoạn tới.


Sau khi ngành du lịch Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016, tăng trưởng 26%, thì đến thời điểm này, có thể nói rằng ngành du lịch đã làm đã được chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đã giao: đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% , 74 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng xấp xỉ 20% và tổng thu trực tiếp đến từ khách du lịch đạt trên 500.000 tỷ đồng, tương đương với 23 tỷ USD , đóng góp khoảng 7,5% vào GDP của Việt Nam năm 2017.


Du lịch Việt Nam được các tổ chức uy tín quốc tế trao tặng những giải thưởng hết sức danh giá. Các giải thưởng này góp phần định vị thương hiệu , và hình ảnh cho điểm đến Việt Nam với tư cách là một điểm đến có chất lượng. Đó là giải thưởng khách sạn nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới trao cho Intecontinental Đà Nẵng, giải thưởng khách sạn mới hàng đầu quốc tế… cùng nhiều giải thưởng lớn khác của quốc tế và khu vực đã bình chọn Việt Nam chính là một điểm đến du lịch có thương hiệu tại khu vực châu Á.


Chúng ta triệu chứng kiến một năm du lịch có rất nhiều dự án có quy mô lớn, nghỉ dưỡng chất lượng cao được đưa vào sử dụng. Điều này làm tăng thêm nội lực của điểm đến trong nguy cơ tiếp nhận , và phục vụ khách du lịch quốc tế cũng như khách du lịch nội địa , và sự phát triển của các doanh nghiệp cùng các địa bàn động lực đã thực sự gây ra ảnh hưởng lan tỏa và định vị được hình ảnh điểm đến chung cho du lịch Việt Nam.


Công tác quảng bá, xúc tiến có nhiều nét mới, như là mọi người làm chủ trương đối tác công-tư, việc làm thành lập Hội đồng tư vấn du lịch và sự ra đời của Câu lạc bộ những nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp du lịch hàng đầu.


Ngoài ra, những sự kiện lớn trong năm như Hội nghị Bộ trưởng du lịch khu vực APEC, khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Năm Du lịch quốc gia Lào Cai-Tây Bắc 2017, các sự kiện lớn của nhiều địa phương tổ chức… tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần quảng bá, xúc tiến hình ảnh , sản phẩm của du lịch Việt Nam. Rõ ràng rằng năm 2017, thế giới biết nhiều đến Việt Nam hơn , và việc Tổ chức du lịch thế giới đánh giá Việt Nam chính là một trong 10 nước có tăng trưởng du lịch nhanh số 1 thế giới, đứng thứ 6 thế giới , đứng đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng.


Đấy chính là kết quả và những dấu ấn hết sức quan trọng của du lịch Việt Nam trong năm 2017. Có được kết quả này, phải khẳng định trước hết đó chính là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Luật Du lịch năm 2017, những chỉ đạo và những chính sách của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành rất kịp thời, quyết liệt, đã góp phần tạo nên những thành quả đó. Cùng với đó là nỗ lực của cả ngành du lịch, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp , và các địa phương có vai trò quyết định, cũng như sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTT&DL, sự tham gia của những cơ quan nhà nước, các bộ, ngành đã chung tay cùng với ngành du lịch để tháo gỡ những khó khăn, vướng gặp , và trong kết quả đó, chúng tôi khẳng định vai trò của doanh nghiệp chính là hết sức quan trọng.


Thưa ông, bên cạnh những thành công đã đạt được, năm 2017 vẫn còn những ý kiến cho rằng ngành du lịch vẫn còn những tồn tại, trở ngại cần phải giải quyết. Quan điểm của ông như thế nào với những ý kiến này?


Ông Nguyễn Văn Tuấn: Đúng như vậy, những thành quả chúng ta đạt đã được mới chỉ chính là bước đầu. Dù chúng ta đã tăng trưởng 30% và đã được tới 13 triệu lượt khách quốc tế, Tuy nhiên nhìn sang những nước bên cạnh, chúng ta vẫn còn thua kém rất nhiều nhiều, như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thậm chí cả Indonesia. Năng lực cạnh tranh của chúng ta còn hạn chế , những tài nguyên tiềm năng không thực sự phát huy mặc dù dư địa phát triển còn nhiều. Chúng ta mới chỉ khai thác đã được ở giai đoạn mang tính chất khởi đầu và chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều nhiều.


Chúng ta cũng đang còn có những điểm nghẽn. Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng , xã hội hóa cao. Vì vậy, việc gây nên chuỗi các giá trị để hình thành nên sản phẩm du lịch chính là do rất nhiều lĩnh vực, rất nhiều ngành kinh tế cùng tham gia để cung ứng chứ không những mỗi ngành du lịch. Chúng tôi rất nhiều đồng tình với Báo cáo đánh giá của Diễn đàn kinh tế tư nhân: Du lịch Việt Nam đang đối mặt với những thách thức , những điểm nghẽn. Trong đó có 4 điểm nghẽn chính.


Một là, chính sách visa đã có cải thiện Tuy nhiên chưa thực sự cởi mở , và rất nhiều kém cạnh tranh so với các nước. Thứ hai, quảng bá xúc tiến của chúng ta còn rất thiếu về nguồn lực , năng lực thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiệu quả cũng còn hạn chế. Thứ ba, mọi người còn hạn chế trong nâng cao và duy trì chất lượng dịch vụ mang tính chuyên nghiệp trong ngành hàng không, cũng như khả năng kết nối những đường bay trực tiếp đến từ Việt Nam tới các thị trường trọng điểm của chúng ta vẫn không đáp ứng được. Thứ tư, công tác quản lý điểm đến bảo đảm an ninh, an toàn tại nhiều địa phương, đặc biệt là những nơi thu hút số lượng khách du lịch tương đối lớn còn đặt ra nhiều vấn đề.


Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy ở một số nơi đang có sự phát triển quá nóng, dồn nén vào một khu vực nhỏ, tạo ra sự quá tải. Cùng với đó chính là sự mai một của văn hóa bản địa và quản lý an ninh, an toàn điểm đến đang làm phương hại hình ảnh của du lịch Việt Nam, chưa bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững.


Ngoài những điểm nghẽn và nguyên nhân khách quan như vậy, còn có những hạn chế, yếu kém trong nội tại của ngành du lịch như: công tác quản lý của ngành du lịch ở các cấp còn đặt ra nhiều vấn đề; quản lý hoạt động lữ hành , và hướng dẫn viên, vận chuyển khách trong năm 2017 cũng còn nhiều thiếu sót, khiến dư luận đặt sự quan tâm. Đây thực sự là vấn đề cần phải đã được cải thiện, cần phải đã được chấn chỉnh theo hướng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chất lượng dịch vụ cũng còn nhiều vấn đề, không đồng đều. Chúng ta đã có những tiến bộ trội vượt nhưng không phải đều khắp ở các nơi. Ở một số điểm đến, một số thời điểm cũng còn diễn ra tình trạng chặt chém, không bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ, thực hiện cho du khách cảm thấy thiếu an tâm.


Cuối cùng, nguồn nhân lực cho du lịch, vừa chính là vấn đề trước mắt, vừa chính là vấn đề lâu dài, cần phải có những chiến lược , những kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để khắc phục điểm yếu này.


Đó chính là những vấn đề chúng tôi cho rằng ngành du lịch cần phải hết sức nghiêm túc tự nhìn lại mình để có các giải pháp thực sự khả thi , làm chuyển biến được tình hình trong tương lai gần và bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững.


 Hy vọng ngành công nghiệp không khói của Việt Nam cũng sẽ thực sự bứt phá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.


Hy vọng ngành công nghiệp không khói của Việt Nam cũng sẽ thực sự bứt phá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.



Như ông vừa chia sẻ, việc đào tạo hướng dẫn viên du lịch vừa chính là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ lâu dài. Hiện nay, tại các địa điểm du lịch nổi tiếng, hướng dẫn viên vẫn có số lượng lớn chính là thiếu chuyên nghiệp, thậm chí nhiều người còn bị chê là chưa đủ kiến thức, thiếu nhiệt huyết với nghề. Trong khi dịch vụ này đòi hỏi ngày một tăng cao về chất lượng. Tới đây, Tổng cục Du lịch cũng sẽ có những chiến lược như thế nào để giải quyết câu chuyện này?


Ông Nguyễn Văn Tuấn: Đây chính là vấn đề mà ngành du lịch rất nhiều “đau đầu”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch cũng hết sức quan tâm. Hướng dẫn viên có vị trí rất quan trọng , và ấn tượng khách du lịch có được phụ thuộc rất nhiều nhiều vào năng lực và đạo đức nghề nghiệp của hướng dẫn viên. Nhưng thật đáng buồn chính là mọi người còn thiếu về số lượng, còn yếu về chất lượng. Không ít những hướng dẫn viên đã tìm những cách này, cách khác để có được thẻ. Nhưng khi hành nghề họ không giữ được năng lực cũng như phẩm chất của hướng dẫn viên. Thậm chí, số lượng hướng dẫn viên giả đã xuất hiện tương đối nhiều , và chúng tôi đang đề nghị cơ quan an ninh vào cuộc thực hiện rõ những đối tượng này, xem xét, truy tố, khởi tố hình sự đối với những người tham gia vào đường dây cung ứng thẻ hướng dẫn viên giả.


Số lượng có thể chưa nhiều Tuy nhiên tác động, phương hại của nó đến ngành du lịch chính là rất nghiêm trọng. Để khắc phục những điều này, cần phải có những biện pháp căn cơ cả trước mắt và lâu dài. Tới đây, Luật Du lịch (sửa đổi) sẽ nới lỏng điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên. Chỉ cần tốt nghiệp cao đẳng nghề về hướng dẫn du lịch và có triệu chứng chỉ ngoại ngữ là có thể đã được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Và đối tượng khác chỉ cần bằng cao đẳng, triệu chứng chỉ ngoại ngữ , và triệu chứng chỉ đã kinh qua một lớp nghiệp vụ hướng dẫn viên chính là có thể được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Tiêu chuẩn có thể cởi mở , và hạ thấp hơn so với trước, vì thế công việc quản lý cấp thẻ hướng dẫn viên đã phân cấp cho các địa phương thì phải đã được chỉ đạo một cách nghiêm túc , thậm chí phải có những thủ tục sát hạch để thẩm định nguy cơ của hướng dẫn viên.


Chúng ta cũng phải có những đổi mới trong đào tạo cơ bản hướng dẫn viên, thực hiện sao để năng cao năng lực và đạo đức nghề nghiệp.


Thực hiện Luật Du lịch, hướng dẫn viên sẽ phải tham gia đăng ký hợp đồng thực hiện việc trong các công ty lữ hành hoặc tham gia vào một tổ chức xã hội-nghề nghiệp để đăng ký hoạt động của mình để được kiểm soát chặt chẽ hơn. Một số hướng dẫn viên tự do chưa muốn hoạt động trong khuôn khổ như vậy. Đây chính là điều phải nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật.


Công việc hướng dẫn viên cũng đòi hỏi sự tham gia quản lý của rất nhiều bộ, ngành như Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH, Bộ VHTT&DL. Sự đổi mới từ cơ sở đào tạo và đổi mới trong công tác quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ sẽ khiến cho đội ngũ hướng dẫn viên ngày càng được nâng cao chất lượng.


Ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm qua và hướng đến mục tiêu đón từ 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đóng góp hơn 10% GDP vào năm 2020. Trước mắt, mục tiêu của năm 2018 chính là gì, thưa ông?


Ông Nguyễn Văn Tuấn: Năm 2018, ngành du lịch cố gắng duy trì được đà tăng trưởng khách quốc tế ở mức 20% trở lên – đạt đã được khoảng 15 triệu lượt khách quốc tế, đạt đã được khoảng 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu trực tiếp đến từ du lịch phấn đấu được khoảng 600.000 tỷ đồng, đóng góp 8-8,2% vào GDP của đất nước.


Tuy nhiên, đó là trong điều kiện không có những yếu tố bất thường. Vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và chính là lĩnh vực rất nhiều nhạy cảm. Nếu có bất kỳ một tác động nào đó đều có thể gây nên sự sụt giảm đột ngột. Sự phục hồi phải có một quá trình có thời gian, Tuy nhiên sự sụt giảm có thể rất nhanh chóng. Vì vậy chúng ta phải giữ ổn định tình hình , chính sách của ta cũng phải ổn định, đặc biệt chính là việc đảm bảo an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường để tạo ra niềm tin cho khách du lịch, tạo ra an tâm cho khách du lịch.


Không gì quảng bá tốt hơn cho hình ảnh du lịch Việt Nam là làm cho khách du lịch hài lòng, họ có ấn tượng , và sẽ lan tỏa cảm xúc của mình đối với bạn bè, người thân của họ. Còn gì tuyệt vời hơn khi họ nói với bạn bè rằng Việt Nam chính là nơi đáng đến với những trải nghiệm thú vị.


Tiềm năng đầu tư phát triển du lịch miền Trung

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »