Du lịch TP HCM cần chiến lược để bứt phá

Đây là ý kiến đã được các doanh nghiệp (DN), nhà khoa học đưa ra tại tọa đàm công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP HCM trong 25 năm qua.


Tàu tới mà chưa có bến…


TS Hà Thị Bích Liên – giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cố vấn cấp cao cho 2 hãng tàu lớn của Mỹ , Đức – cho biết TP HCM luôn là điểm đến hàng đầu của khách tàu biển ở trên những du thuyền cao cấp nhưng gần đây, nhiều du khách phải bỏ điểm đến này vì tàu chưa có cảng để neo đậu. Hơn 3 tháng trước, một tàu biển mang theo khoảng 4.000 du khách quốc tịch Mỹ, Anh, Úc… , đoàn thủy thủ ở trên tàu dự kiến cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) Tuy nhiên phải lênh đênh ngoài biển. Dù đã đăng ký trước hơn 1 năm Tuy nhiên khi tới thì không thể cập cảng vì thiếu chỗ đậu, tàu hàng đã lấp đầy cảng.


Du lịch TP HCM cần chiến lược để bứt phá - Ảnh 1.


Các doanh nghiệp đề nghị TP HCM cần có chiến lược dài hơi để ngành du lịch phát triển xứng tầm Ảnh: TẤN THẠNH



“Thiếu bến đậu chính là nút thắt kinh khủng tác động tới việc thu hút khách tàu biển của TP. Theo kế hoạch, đầu tháng 9 cũng sẽ có tàu biển chở 2.800 khách , và một tàu biển khác chở 4.800 khách quốc tế dự kiến tới TP cũng phải hủy lịch trình vì chưa có chỗ neo đậu. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần về việc thiếu cầu cảng chuyên dụng đón khách du lịch nhưng vẫn không có hướng giải quyết, dù cơ quan quản lý địa phương như Sở Du lịch TP , các đơn vị đã trợ giúp nhiều. Đây là điều đáng buồn” – TS Liên nói.


Khách tàu biển thường đến từ châu u, châu Mỹ, đi du lịch theo lịch trình đã được đăng ký trước đến từ 6 tháng đến 1 năm. Trung bình mỗi tàu biển chở tới 3.000-5.000 khách quốc tế từ nhiều nước khác nhau. Chi tiêu trung bình của mỗi khách khoảng 100 USD/ngày. TP HCM là một trong những điểm đến trên lịch trình nhưng “có thuyền mà không có bến chính là vô nghĩa”. Trong khi chờ có một cảng chuyên dụng cho tàu biển du lịch tại TP HCM, các hãng tàu lớn trên thế giới cũng sẽ bỏ đi. Vì vậy, lãnh đạo TP, cơ quan quản lý cần sớm tìm giải pháp cho vấn đề này.


Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ lý giải chủ đầu tư các cảng biển có lý do để từ chối hãng tàu biển du lịch. Bởi một tàu khách du lịch cập cảng, phí neo đậu khoảng 30.000 USD nhưng tàu chở hàng mức phí này chính là khoảng 230.000 USD. Đó chính là xét về kinh tế Tuy nhiên ở góc độ chung ngành du lịch cũng sẽ bị thiệt hại vì khách không ghé. Do đó, cơ quan quản lý đang phối hợp tìm cách giải quyết.


Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), nhìn nhận thiếu bến đậu chỉ chính là một phần của câu chuyện. Muốn có bến đậu, cảng du lịch cần đầu tư cho cả khu phức hợp, có nhà hàng, khu mua sắm, thu hút những nhà đầu tư bất động sản về du lịch… Còn nếu chỉ thu phí đậu cảng cũng sẽ rất nhiều khó tìm nhà đầu tư , và cần cơ chế, chính sách để khuyến khích họ tham gia. Nếu TP có cảng chuyên dụng phục vụ du lịch cũng sẽ rút ngắn thời gian du khách phải đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu về TP HCM, từ đó cũng sẽ tăng thời gian lưu trú , chi tiêu của khách ở TP.


Phát triển không xứng tầm


PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, nhận xét cùng với sự phát triển của du lịch Việt Nam, du lịch TP đang ngày một khẳng định vị trí của một địa phương đi đầu trong cả nước và có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, du lịch TP phát triển chưa tương xứng vị thế , đáp ứng kỳ vọng, trong đó có yếu tố quản lý nhà nước về du lịch.


TP đi sau nhiều địa phương khác trong xây dựng chiến lược , và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Hiện TP vẫn đang trong quy trình xây dựng chiến lược , quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 trong bối cảnh sắp kết thúc giai đoạn phát triển đến năm 2020. Chưa kể Luật Quy hoạch có hiệu lực từ đầu năm 2019 sẽ chưa còn quy hoạch ngành ở cấp tỉnh.


“Chưa nỗ lực trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách tạo đột phá cho du lịch TP để TP HCM trở thành điểm đến “du lịch chưa ngủ” , và tạo những sản phẩm du lịch đặc thù như mua sắm, du lịch sinh thái cộng đồng Cần Giờ. Dù chính là địa phương đi đầu trong cả nước đề xuất ý tưởng thành lập “cảnh sát du lịch” nhưng hiện TP còn nhiều lúng túng trong phối hợp với các cơ quan liên quan để trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện… Đây chính là những “điểm nghẽn” trong nỗ lực phát triển TP trở thành trung tâm du lịch hàng đầu trong nước , khu vực” – PGS-TS Phạm Trung Lương chỉ rõ.


Cũng vì thiếu chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch nên nhiều DN cho biết rất khó để xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng cần xác định vai trò của cơ quan quản lý, phải gây nên sự thúc đẩy phát triển cho ngành du lịch. Năm 2017, du lịch đã được xác định chính là ngành du lịch kinh tế mũi nhọn Tuy nhiên đến giờ, TP đã có chính sách gì thể hiện sự mũi nhọn này, nhọn cỡ nào, có cơ chế đột phá nào trợ giúp cho ngành, DN phát triển?


“Phải thực hiện sao cởi trói, giải phóng được năng lượng của TP về du lịch. Chúng tôi vẫn thấy còn gò bó, chưa có những ưu đãi về cơ chế chính sách đến từ điện, nước, liên doanh, liên kết, hạ tầng giao thông… Môi trường kinh doanh không có những cái gì vượt trội so với các tỉnh, TP khác. Sản phẩm đường sông rất nhiều hay là nhưng “ai đầu tư thì chết”, vậy ai dám đầu tư nữa? Do đó, cần tiếp tục tháo gỡ, cởi trói cho du lịch phát triển” – ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận xét.


Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, chiến lược phát triển du lịch TP vẫn có nhưng đến giai đoạn này đã không còn phù hợp. Hiện TP đã chính thức giao Sở Du lịch mời đơn vị tư vấn nước ngoài để thống số 1 tiêu chí, mời thầu, với nguồn tài trợ 2 triệu USD. Các nhà khoa học cũng sẽ cùng phản biện để có chiến lược đúng tầm nhìn, đúng điều kiện phát triển của ngành du lịch TP.


Dồn lực cho du lịch Cần Giờ


Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, cho rằng TP HCM cần có thêm sản phẩm mới, có chợ đêm và những phố đi bộ du lịch đúng nghĩa. TP phải chính là trung tâm ẩm thực , và quà tặng đặc thù của cả nước. Hình thành các tam giác trọng điểm du lịch, lấy các quận 1, 3, 5 làm trung tâm nối Củ Chi, Hóc Môn phía Tây với các loại hình du lịch nông nghiệp, làng nghề truyền thống, văn hóa, lịch sử…


“Tôi đã đưa các nhà khoa học về những lĩnh vực này của Thái Lan, Mỹ đi điều tra Cần Giờ , họ kinh ngạc trước những tiềm năng tại chỗ , tiếc cho du lịch TP. Phải tập trung phát triển Cần Giờ thành trung tâm du lịch sinh thái rừng ngập mặn và các liên hợp trò chơi mạo hiểm, huấn luyện ngoài trời” – ông Mỹ gợi ý.



Bạc Liêu phát triển du lịch năng lượng tái tạo

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »