“Mỏ vàng” du lịch Việt Nam vẫn đang là “tiềm ẩn”

Dẫn ra câu chuyện của những người bạn nước ngoài phải chọn Thái Lan thay vì Việt Nam do chi phívisa quá cao, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại , và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bày tỏ sự tiếc nuối và sốt ruột khi các nước xunh quan đang làm du lịch tốt hơn Việt Nam.


Trong khi đó, Việt Nam được xếp hạng thứ 16/184 quốc gia có tiềm năng lâu dài trong phát triển du lịch. Việt Nam cũng nằm ở “Top 20” trong bản đồ du lịch toàn cầu, song để tiềm năng trở thành lợi thế lại là câu chuyện cần phải bàn nhiều…


Q: Tại sao ngành du lịch Việt Nam đã được đánh giá chính là tiềm năng bậc nhất, chính là “mỏ vàng” có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế?


A: Với điều kiện tự nhiên, vị trí địa nguyên nhân thiên nhiên ban tặng, nền văn hóa lâu đời, Việt Nam đã được đánh giá là đất nước có tiềm năng , và lợi thế to lớn để phát triển du lịch.


Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú và đặc sắc, với nhiều di sản thiên nhiên của thế giới được UNESCO công nhận. Việt Nam có nguồn tài nguyên nhân văn đặc sắc, lôi cuốn du khách, nhiều di sản văn hóa thế giới.


Nhiều điểm du lịch của Việt Nam được các tổ chức, hiệp hội, trang web du lịch uy tín thế giới bình chọn với vị trí số 1 nhì khu vực , thế giới về độ hấp dẫn, vẻ đẹp tiềm năng , sự thu hút với du khách.


Q: Du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng, song lại chưa được khai phá đúng cách khi tăng trưởng của ngành không tương xứng?


A: Tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam thấp hơn so với mức tăng 10,6% của năm 2013. Đặc biệt, Việt Nam nằm trong nhóm 5 điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á, Tuy nhiên khoảng cách giữa Việt Nam và 3 nước đứng đầu là Malaysia, Thái Lan, Singapore còn khá xa.


Tỷ lệ thu hút khách đến Việt Nam hiện khá tương đồng với cả khu vực. Thị trường nguồn khách du lịch đều là nước lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nga, Pháp, Nhật Bản… Song cả về số lượng , và mức chi tiêu du lịch đến từ các thị trường này đến Việt Nam không cao.


Việt Nam cũng chưa có Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch. Dẫn đến các hoạt động phát triển thương hiệu không thống số 1 về định hướng, thông điệp, nội dung, chủ đề…


Q: Câu chuyện visa liệu có phải là rào cản duy nhất, khiến cho mỏ vàng này chưa đã được khai thác hiệu quả?


A: Chính sách visa chưa cởi mở , còn nhiều khó khăn là nguyên nhân tránh sự phát triển của du lịch. Một con số đáng suy ngẫm: 2014, Thái Lan đón 24,8 triệu lượt khách quốc tế, miễn thị thực , lệ phí thị thực cho công dân từ 61 quốc gia (trong đó 49 nước là đơn phương), Malaysia đón 27,4 triệu lượt khách quốc tế và đã miễn lệ phí thị thực cho 155 quốc gia (trong đó 85 quốc gia chính là đơn phương).


Tương tự, Singapore đón 15,1 triệu lượt khách quốc tế , miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 150 quốc gia (trong đó 82 quốc gia là đơn phương). Trong khi đó, Việt Nam đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế , và miễn visa cho 22 quốc gia.


Bên cạnh sự nghèo nàn, cũ kỹ về sản phẩm du lịch , và khâu quảng bá còn nhiều yếu kém, du lịch Việt Nam còn tự trói chân mình với chính sách cấp visa cứng nhắc với quá nhiều thủ tục rườm rà.


Nhiều du khách đến Việt Nam còn quan ngại về tình trạng an ninh. Với sự thiếu trách nhiệm , bỏ trống trách nhiệm, các vụ cước tài sản khách du lịch diễn ra liên tiếp nhưng chưa đã được ngăn chặn hiệu quả.


Hệ thống doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hoạt động thiếu kiểm soát về chất lượng, nhiều dịch vụ không đã được quản lý chặt chẽ nên còn nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ thiếu chất lượng, mang tính chộp giật.


Ngoài ra chính là vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm còn yếu kém, nguồn nhân lực ngành du lịch còn yếu về chất lượng , và thiếu. Doanh nghiệp chưa nhận đã được hỗ trợ , và ưu đãi khuyến khích đầu tư nên sức cạnh tranh kém…


Q: Đâu sẽ chính là hướng đi để có thể khai phá “mỏ vàng” du lịch đúng tiềm năng và hiệu quả nhất nhất?


A: Trước hết, cần phải nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, vị trí , và tiềm năng của ngành du lịch. Từ đó có cơ chế chính sách và đầu tư cho phát triển du lịch, tạo ra các dịch vụ hấp dẫn, đa dạng, mang lại giá trị gia tăng cho ngành du lịch


Tiếp đến chính là hoàn thiện hơn nữa hành lang pháp lý về du lịch, đặc biệt chính là cơ chế trợ giúp DN. Tăng mạnh thêm kinh phí xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam với cơ chế linh hoạt. Chú trọng khai thác thiên nhiên và định hướng phát triển chiến lược, cần đầu tư một cách bài bản về hạ tầng, kết nối hàng không…


Triển khai chương trình hỗ trợ DN du lịch theo hướng ưu đãi các hoạt động đầu tư, kinh doanh các lĩnh vực khách sạn, lữ hành, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Các hỗ trợ gồm giao đất, giảm thuế, đào tạo nguồn nhân lực….


Một số biện pháp trước mắt cần làm ngay với ngành du lịch như: có biện pháp , chương trình hành động về chính sách thị thực tạo thuận lợi cho du khách; xây dựng Quỹ trợ giúp , và phát triển du lịch; bảo đảm an ninh an toàn cho du khách; xúc tiến quốc gia hướng tới phát triển sản phẩm, kiểm soát chất lượng dịch vụ…


Vì sao du lịch Việt Nam chậm phát triển?

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »