Người Việt tiết kiệm nhất thế giới nhưng sẵn sàng chi cho các khoản lớn

Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới nhất được phát hành gần đây của Nielsen, một công ty thông tin , đo lường toàn cầu cho thấy chỉ số niềm tin trong khu vực Đông Nam Á tăng trưởng ở mức vừa phải trong năm 2016.


“Chúng tôi tiếp tục thấy sự tự tin của người tiêu dùng Việt cùng với những diễn biến mang xu hướng tích cực của thị trường vì thị trường tiêu dùng có tăng trưởng dương trở lại trong quý 4. Điều này có thể được lí giải nhờ vào việc người tiêu dùng sẵn lòng chi tiêu, cùng với đó, niềm tin của nhà bán lẻ cũng có sự cải thiện rõ rệt trong dịp Tết Nguyên đán – giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Thực tế là những yếu tố như dân số đông, trình độ dân trí ngày càng đã được cải thiện và tăng cũng như sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu , và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ sẽ tiếp tục chính là những động lực chính để giúp Việt Nam trở thành một quốc gia lạc quan hơn so với các quốc gia khác trong khu vực” – bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết.


Người Việt tiết kiệm nhất thế giới nhưng lại sẵn sàng chi cho khoản lớn


Người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là một trong số những người tiết kiệm số 1 thế giới, với hơn hai phần ba (68%) để dành tiền vào tiết kiệm. Và khi nói về tiết kiệm, người tiêu dùng ở Việt Nam giữ chỉ số cao số 1 trên toàn cầu (76%), tiếp theo chính là Indonesia (71%), Philippines (64%), Singapore (65%), Thái Lan (63%) và Malaysia (59%).


Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn lòng chi tiêu vào các khoản mục lớn. Khảo sát của Nielsen cũng nhận thấy rằng, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng hai trong năm người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho du lịch (35%), mua sắm quần áo mới (33%), các sản phẩm công nghệ mới (30%), sửa chữa nhà cửa (27%) , và các dịch vụ giải trí bên ngoài (26%).


“Người tiêu dùng Việt Nam luôn mong muốn có đã được một cuộc sống tốt hơn. Điều này đã được phản ánh thông qua xu hướng tiết kiệm của họ để chuẩn bị cho một tương lai tốt hơn cũng như khát vọng để sở hữu các SP công nghệ mới/ quần áo mới/ nhà cửa hoặc dành thời gian dài hơn cho các kì nghỉ”- theo quan sát của bà Quỳnh.


Người Việt lo cho sức khỏe


Trong quý này, mối quan tâm của người tiêu dùng Việt vẫn giữ nguyên như các quý trước. Tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam – 45%. Mối quan tâm quan trọng tiếp theo chính là sức khỏe (42%). Thực tế, báo cáo nhận thấy rằng các triệu chứng nhận sức khỏe có một sự gia tăng lớn trong quý này, tăng 10 điểm, đến từ 32% trong quý 3 tới 42% trong quý 4. Hai mối quan tâm khác là cân bằng công việc / cuộc sống (26%) , và nền kinh tế (20%).


Trong quý này, phúc lợi , hạnh phúc của cha mẹ (20%) tiếp tục là một trong 5 mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Đây là quý thứ 2 là mối quan tâm này xuất hiện rõ rệt.


“Không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe thường xuyên nằm trong top 5 vấn đề đã được người tiêu dùng Việt quan tâm nhất. Khi người tiêu dùng đang hướng đến một cuộc sống lành mạnh, do đó nhu cầu về an toàn thực phẩm , chất lượng sản phẩm cũng được hình thành. Như vậy, xu hướng này đưa ra cho cả nhà sản xuất , và nhà bán lẻ các cơ hội để đổi mới và cung cấp các sản phẩm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu này của người tiêu dùng”- bà Quỳnh nhấn mạnh.


Người Việt chi 800 triệu USD/năm ra nước ngoài đánh bạc ở casino

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »