Du lịch hứa hẹn phục hồi tăng trưởng

Trong 9 tháng đầu năm 2015, ngành du lịch Việt Nam đã đón gần 5,7 triệu lượt khách quốc tế; 48,8 triệu lượt khách nội địa (khách lưu trú đạt 23,4 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt 269.458 tỉ đồng, tăng 2,8% so với cùng kì 2014.


Tốc độ suy giảm tăng trưởng khách quốc tế chỉ còn 5,9% so với con số gần 12% tính đến từ nửa cuối năm 2014, kết thúc chuỗi 13 tháng suy giảm liên tục.


Có thể thấy, nếu 6 tháng đầu năm 2015, tăng trưởng khách quốc tế vẫn còn giảm sút 11,7% so với cùng kỳ năm 2014 thì sau 3 tháng (7, 8, 9/2015), mọi người đã kéo đã được 1/2 biên độ sụt giảm xuống chỉ còn 5,9% và bắt đầu lấy lại được tốc độ tăng trưởng.


Trước diễn biến tích cực này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng nếu tiếp tục duy trì đã được tốc độ tăng trưởng như trên, năm nay, mức tăng trưởng khách quốc tế cũng sẽ ngang năm 2014 (gần 8 triệu lượt khách).


Theo dõi trong các thị trường khách quốc tế tới Việt Nam thời gian qua cho thấy có một số dấu hiệu khá tích cực. Đó chính là trong lúc các thị trường khách đi đường bộ, chi tiêu thấp như Trung Quốc, Campuchia giảm thì những thị trường xa tăng, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày lại có mức tăng trưởng rất nhiều tốt như Hàn Quốc tăng 31%…


Bên cạnh đó là sự bùng nổ về khách du lịch nội địa trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, góp phần bù đắp nguồn thu từ khách quốc tế.


Nhờ tăng trưởng của phân khúc thị trường chi tiêu cao cùng với việc gia tăng khách nội địa nên tổng thu du lịch vẫn tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.


Những thay đổi này là minh chứng của việc chúng ta đang phát triển du lịch theo hướng mục tiêu hiệu quả kinh tế-xã hội mới chính là mục tiêu cuối cùng chứ chưa phải số lượng khách.


Giai đoạn 9 tháng vừa qua bắt đầu thể hiện đã được xu huớng đó. Ví dụ, khách Trung Quốc sau 6 tháng giảm 29% thì sau 9 tháng chỉ giảm 26%. Thị trường Nga sau 6 tháng giảm hơn 20% Tuy nhiên sau 9 tháng giảm chỉ còn 10%. Như vậy 2 thị trường trọng điểm có sự giảm sút rất nhiều mạnh đã phục hồi. Đây rõ ràng là tín hiệu rất nhiều tích cực cho du lịch Việt trong thời gian tới.


Điểm sáng nữa thực hiện cơ sở cho đà tăng trưởng cuối năm là lượng khách đến từ 6 thị trường đã được miễn visa (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy, Belarus) đã tăng trưởng tốt trong 3 tháng qua.


Sự tăng trưởng này lại không đến từ chính quốc mà từ các công dân của 5 thị trường sinh sống tại các nước trong khu vực gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Malaysia… Điều này cho thấy hiệu ứng của chính sách visa đã ảnh hưởng ngay lập tức tới nguồn khách ở thị trường gần.


Ngay từ lúc chính sách visa mới được thông qua, ngành du lịch đã có nhiều động thái rất nhiều nhanh chóng để đưa chính sách vào cuộc sống. Một kế hoạch cụ thể để xúc tiến quảng bá hình ảnh, chính sách cùng với chiến lược kích cầu mạnh mẽ tới 6 thị trường này do Tổng cục Du lịch , và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiến hành đã ngay lập tức triển khai tới tất cả doanh nghiệp, đối tác.


Còn trong tháng 10, 11, ngành du lịch sẽ triển khai hơn 100 hoạt động xúc tiến quảng bá như tham gia hội chợ du lịch thế giới WTB tại Anh, ASIA STB tại Singapore, các roadshow tại Đức, Italy, Tây Ban Nha, tổ chức cho đoàn phim Bolywood tới Việt Nam, đón các đoàn Fam trip, Press trip tại các thị trường nguồn…


Bắt đầu đến từ tháng 10, du lịch Việt Nam bước vào mùa cao điểm khách quốc tế. Cùng với chính sách visa thuận lợi, những nỗ lực xúc tiến quảng bá của ngành du lịch , và biểu hiện tích cực về đà tăng trưởng khách những tháng cuối năm, mọi người có cơ sở để kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh mẽ khách quốc tế của cả năm 2015.


Lao động ngành du lịch Việt cần sẵn sàng cho hội nhập

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »